Vấn đề bản quyền cộng đồng Blogger thời kì "khủng hoảng"?

Dạo gần đây mình vô cùng bận vì năm cuối nên có nhiều bài tập lớn và một cái đồ án 3 đập vào mặt. Vì vậy mà mình không viết 1 ngày 1 bài được như trước. Trong thời gian đó, ngày nào vào blog mình cũng click hết blog này đến blog khác để vừa ngắm Template, vừa xem bài mới của họ thì thấy được 1 vấn đề chưa bao giờ hết nóng là việc ghi nguồn cho các bài viết?
Xuyên suốt bài viết không phải mình viết cho riêng blog mình mà cho chung các blog vì vậy ngôi xưng thứ nhất (admin blog) và ngôi xưng thứ 2 (admin blog khác) được sử dụng liên tục nhé!
Bạn hiểu luật? Vậy hãy đọc tiếp bài viết sau bức ảnh này!
Bản quyền trong khái niệm của tôi? 1. Bạn copy hoàn toàn bài viết hoặc có đến 80 - 90% nội dung giống từ blog bạn copy. Vậy thì hãy ghi chữ "Nguồn" và kèm "Tên nguồn" nhé.
2. Bạn chỉ lấy code của họ và kể cả có sửa lại ID hay Class thì xin hãy ghi "Source code" và kèm "Tên blog lấy code".
3. Bạn chỉ view source hoặc edit ít nhiều từ mã view source đó, theo ý kiến cá nhân bạn có thể ghi hoặc không ghi cũng được bởi vì chưa chắc cái blog đó đã là nguồn gốc. Nhưng vì bạn đã view source từ đó thì ghi blog đó cũng hợp lý hợp tình thôi. Ít nhất thì bạn cũng biết qua Front End khi trở thành Dev Web rồi thì bạn mới view source được, hãy tự hào về điều đó :)
4. Bạn không vi phạm tất cả 3 điều luật trên? Bạn hoàn toàn có quyền không ghi cái mô gì về nguồn gốc, nguồn cội hết.
Tranh cãi vấn đề bản quyền?
Trước khi viết mục này, tôi nghĩ nó đủ nhạy cảm để 1 thành phần quá khích vào bênh nhau và nói này nói nọ. Vì thế để đỡ phải để bạn đọc thấy được những bình luận đó và cũng để blog tôi không bị dính mấy câu tục tĩu, vô văn hóa, thô tục như ở đây thì kể từ hôm nay TSM sẽ kiểm duyệt tất cả bình luận trong blog (blog ai thì người đó có quyền mà đúng không, bạn cũng có quyền như vậy).

1. Sao mày lấy ý tưởng của tao? Sao bài bên ông giống bên tôi thế?
Để trả lời câu hỏi mang ý buộc tội cho các admin khi viết bài tôi xin chia sẻ thẳng như này:
- Blog bạn là blog duy nhất ở Việt Nam chuyên về thủ thuật à? Xin lỗi là không đâu nhé. Blog thủ thuật của bạn chỉ là cái mắt muỗi thôi, blog bạn viết chưa chắc blog khác không viết về chủ đề đó. Còn chưa kể người ta biết ngoại ngữ thì việc tìm bài từ các blog thủ thuật nước ngoài là 1 cái gì đó quá là dễ dàng đi nhé.
- Bạn bảo mình ăn cắp ý tưởng? Vậy cũng xin thưa là bạn đừng tưởng bở quá nhé. Kết hợp từ ý trên và thêm dẫn chứng là chưa chắc tôi đã đọc hết các bài viết bên bạn mà bảo tôi ăn cắp ý tưởng. Nếu 1 ngày có 1 ai đó vào bảo bạn như thế bạn sẽ nghĩ gì? Có phản bác lại không? Chẳng lẽ lại không :)) Chưa kể trong cuộc sống đôi khi có nhiều cái tình cờ kiểu giống nhau này lắm. Bạn phải tự hào vì mình đi kịp thời đại vì các blog khác cũng viết về chủ đề đó cơ mà.
- Bạn ạ? Ý thứ ba này mình muốn nói trên mạng nó có từ Top Trending đó. Tức là những vấn đề, cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất, mà đã tìm nhiều thì dĩ nhiên nó nổi bật. Vậy thì Top Trending rồi thì các blog cứ thế khai thác thôi, ai cấp quyền 1 Top Trending chỉ 1 Blog được viết?!

2. Mày viết được code này á? Tao không tin đâu? Ghi nguồn vào đi nhé.
- Đừng nên coi thường người khác như thế. Trong cuộc sống mình giỏi rồi thì sẽ có người giỏi hơn mình. Đừng coi mình là nhất mà ngạo mạn, hãy học cách khiêm tốn.
- Làm 1 blog về thủ thuật, nhiều khi không hẳn họ tìm bài viết mà bạn bè, anh chị em, cô dì chú bác...của bạn biết về thủ thuật, họ gửi cho bạn code qua Notepad hoặc bất kì 1 trang lưu trữ nào để bạn viết? Vậy thì nguồn chính là họ chứ đâu nếu như họ không copy cho bạn.
- Còn nếu bạn khẳng định bài này có ở 1 blog thủ thuật rồi thì hãy vào trang liên hệ kín (tức gửi qua mail đó) và ghi rõ link bài viết blog bạn và blog nguồn để đối chiếu, đừng nên bình luận ngay dưới bài đó vì ý kiến cá nhân là tôi không thích bạn nói bản quyền này nọ trên blog tôi. Ưu tiên nguồn các bài viết nước ngoài vì họ ít khi chơi bẩn, họ không mấy khi sửa lại ngày đăng để cho mình là nguồn như ở Việt Nam mình.
Bạn có đủ tư cách yêu cầu họ ghi nguồn? - Bạn thể hiện cái gì khi vào blog người khác yêu cầu họ ghi nguồn, bạn muốn cho mọi người biết là bạn là người biết nhiều à?! Vậy thì STOP đi! Hãy nên bình luận đúng nội dung bài viết thay vì mấy câu kiểu đó. Nếu muốn khiếu nại bản quyền hãy vô phần liên hệ mà gửi mail trực tiếp. Còn nếu chẳng may bạn lỡ bình luận rồi thì thôi rút kinh nghiệm (như mình cũng phải rút kinh nghiệm vì trước bài đăng này mình cũng đã đi bình luận bảo ghi nguồn rồi)
- Bạn bắt họ ghi nguồn trong khi blog bạn các bài viết không có nguồn? Thay vào đó tôi có thể tìm được các bài tương tự trên mạng nhưng khi bảo thì bạn nổi cơn tam bành chửi họ? Vậy cho hỏi bạn có tư cách không :))
- Riêng cá nhân tôi, tôi chấp nhận gửi mail bảo ghi nguồn cho các bài viết còn thiếu vì như tôi đã nói trước đó rồi, có code người khác gửi cho bạn, có code bạn lấy từ 1 trang lưu trữ văn bản mà không có nguồn. Hãy cứ liên hệ, tôi sẽ xem xét.
Kết luận:Bài viết cực dài, theo đánh giá là vậy. Nhưng nếu bạn còn quan tâm đến vấn đề bản quyền, bạn hãy nên đọc xem thử bạn và tôi có cùng quan điểm không?!
Thay vì hay đi soi mói, nhắc nhở, bạn nên tìm cách làm sao để SEO tốt rồi lên top, cái đó sẽ cần thiết hơn việc chỉ hay đi nhắc vấn đề bản quyền.
Cảm ơn các bạn vì đã đọc đến đây.

TSM Blogger

Chào mừng các bạn đến với TSM. Blog chia sẻ thủ thuật blogspot, tin tức công nghệ, thể thao, kho template blogspot và nhiều thứ khác. Mong các bạn luôn ủng hộ để blog luôn vững mạnh!

38 bình luận Tổng hợp bình luận

avatar

Mặc dù tôi ko coi trọng vấn đề nguồn cho lắm nhưng tôi vẫn ghi nguồn đầy đủ từ những bài tôi lấy, có những bài tôi chỉ lấy 1 phần ít tôi cũng vẫn phải ghi họ vô, nhiều khi tôi còn bê nguyên cái link của bài viết của họ lên bài viết của tôi.
Tips Blog càng ngày càng hạng hẹp đi nên việc sao chép xảy ra rất phổ biến. Theo cá nhân tôi thì hãy cứ ghi nguồn một cách nhiệt tình đến nhau. Đã nói là cộng đồng rồi thì người này biết đến người kia, ko phải lo là mình bị bỏ xa.
Tôi thấy có nhiều ông coppy bài của ngta mà ko ghi nguồn. Khi ngta vào hỏi nguồn thì mấy ông lại bảo quên :v

avatar

Nhiều khi họ sợ mất miếng cơm, manh áo. Kiểu sợ người khác hay qua blog nguồn mà k xem blog họ ý nên họ làm thế nếu là 1 blog mới lập. Còn phát triển rồi thì họ sẽ k suy nghĩ nhiều. Hay là qua wordpress chơi cho vui ông nhỉ :))

avatar

Cũng đã từng qua Wordpress chơi rồi. Nhưng hiện tại cài vấn đề SEO bên Wordpress này nó bắt trả phí đây, ko còn miễn phí như ngày xưa đâu :)

avatar

Wp.com thì nó k cho động vào giao diện. Còn .org thì phải mua hosting cả tên miền :( Thôi thế xài free vậy.

avatar

Cảm ơn bác. Vấn đề nhạy cảm nhưng do thời tiết nóng nên phải phun ra thành văn thơ luôn :3

avatar

Lần đầu tiên xem blog bác đọc mà thấy thấm =)) Giống như BSW Cũ nhập vào :))

avatar

Tại e thấy vấn đề này hay gây bức xúc quá nên e phun ra hết ấy mà :(

avatar

Mày viết được bài về vấn đề bản quyền này á? Tao không tin đâu? Ghi nguồn vào đi nhé. :))

Cứ thoải mái đê bạn hiền. nguồn này nguồn nọ r cũng tanh chà bành cả thôi,từ blog360plus đến các 4rum...v.v....chắc gì cái blogger này còn xài đc đến cuối năm :)))
1 thanh niên chuyên Ctrl+C Ctrl+V lâu năm chia sẻ. :v

avatar

Ẹc. Bác lại suy ra từ câu hỏi trên bài của e thế này bọn nó đọc hiểu nhầm lại bảo e chết :))
Hội thanh niên 1 thời đây rồi. Xưa e cũng dùng 360plus và forumvi :))

avatar

Bài đầu tiên share trên facebook cá nhân :)

avatar

Đã viết bài này ra thì xác định là huynh đệ tương tàn rồi sợ giề nữa :)). Đụng chạm tự ái nhiều thằng tí nó kéo đến cào phím cho sập luôn blog
Mà cậu giỏi thiết kế phần bố cục ko? viết giúp mình đoạn code trang label bài viết hiện ở trang chủ với. Mò hoài ko ra, nói thật mò cái này khó hơn mò bạn gái nhiều :)))))

avatar

Trước giờ mình k quan tâm mấy vụ này, cũng k chấp nên mới để bọn nó comment nói này nọ thoải mái đó chứ :)) Mới set kiểm duyệt bình luận rồi. Thích cho comment nào lên thì lên thôi :)) Bạn nói rõ phần kia ra đi. Mình chưa tưởng tượng ra đc. Giỏi thì k đâu vì mình học bên Điện tử - Viễn thông cơ. Nhưng để mình xem mày mò đc k? Bạn cứ nói rõ ra.

avatar

Mong sao bạn bè của bác k lôi nhau vào chửi e chứ e sợ lắm :)) Vì như bác nói đó, giống BSW cũ nên chỉ là ý kiến cá nhân của e thôi, sẽ có nhiều người k đồng tình, kiểu antifan :v

avatar

Blogger nay toàn đua nhau theo dùng cho có..

avatar

Cũng có phần đúng. 1 phần còn lại là có thể họ muốn tự học Front End thông qua ứng dụng đc tạo sẵn như Blogspot hay Wordpress, mặt khác thì muốn làm MMO, 1 phần ít còn lại có thể do sở thích, muốn có gì đó để nghịch khi rảnh.

avatar

Hay quá :)) klq cơ mà a cũng học bk à :3

avatar

Lần đầu thấy BSW qua blog mình comment :))
Ừm. Mình học BKHN. Bạn cũng BK à? Mà có khi bằng tuổi chứ sao gọi mình là anh sớm quá :3

avatar

dạo blog thấy bài này hay thì comment :)) thấy a chụp kỷ hiếu rồi mà :3

avatar

:3 chắc biết fb thông qua phần giới thiệu bản thân ngu ngu hồi mới lập blog rồi :))

avatar

Bài viết hay lắm. 1 bài học ý nghĩa :))

avatar

Thanks bác nha. Lâu rồi mới tuôn văn thơ :3

avatar

ủa cái blog NÊN DZ BLOG của ai vậy Cường?

avatar

Hay quá
Mà em xin font cái ảnh trên đi anh

avatar

Mình k rõ nữa. Ngày xưa biết mỗi 1 người tên Trần Phương Nên là bạn của Star Cường IT bạn ạ.

avatar

Bạn để lại mail mình gửi font qua cho nhé.

avatar

Tại thấy nguồn liên kết template của bạn đó là về Blog Cường ^^

avatar

À nếu trỏ về bên mình thì chắc là bạn ý đang xài temp này đúng k?
http://www.tsmblogger.com/2017/08/qua-tang-chia-se-template-tsm-blogger.html

avatar

Mình vừa gửi. Bạn check mail nhé.

ĐĂNG KÍ NHẬN BÀI VIẾT MỚI

Please Enable Javascript!Enable JavaScript